xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quốc lộ 91: Càng sửa càng sạt lở (?!)

QUỐC DŨNG

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã tiến hành khảo sát, đo đạc, vẽ địa hình đáy sông những khu vực sạt lở trong toàn tỉnh nhưng không phát hiện dấu hiệu sạt lở của Quốc lộ 91

Vụ sạt lở đầu tiên xảy vào chiều 27-2, khiến một đoạn dài hơn 60 m của Quốc lộ 91 chạy dọc bờ sông Hậu bị lở mất chân, ăn vào đất liền đến 7 m. Người dân sống tại đây bắt đầu hoang mang, trong khi ngành chức năng chưa triển khai phương án ứng phó.
 
Đến ngày 12-3, thêm một vụ sạt lở nghiêm trọng tiếp tục xảy ra tại khu vực này làm con lộ bị mất gần phân nửa và 2 nhà dân bị cuốn trôi. Chỉ khi đó, các cơ quan chức năng mới tìm biện pháp khắc phục. Việc đầu tiên là nắn con đường vào sâu bên trong 3 m để xe cộ tiếp tục lưu thông.

Mặt khác, mép lộ bị lở được lập rào chắn để đơn vị thi công tiến hành khắc phục sự cố. Từ ngày 14-3, hàng trăm rọ đá, cọc bê tông được Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông 73 (Khu Quản lý Đường bộ 7- QLĐB 7)  đóng, thả xuống khu vực hàm ếch bị sạt lở. Công tác khắc phục được nhận định là khả quan thì bất ngờ sáng 22-3, cả đoạn đường bị đổ sập.

Hậu quả lần sạt lở này vô cùng nghiêm trọng khiến cả khối bê tông, nhựa đường đồ sộ dài gần 100 m bị sụp xuống lòng sông Hậu. Dấu hiệu tiếp tục sạt lở những ngày sau đó lại gia tăng, phạm vi cảnh báo lên đến 450 m, ăn sâu vào đất liền 40 m, đe dọa hàng trăm nhà dân.

Ngay sau đó, Công ty Tư vấn thiết kế tỉnh An Giang (Adico) được chỉ định tiến hành khảo sát tìm ra nguyên nhân gây sạt lở để đưa ra phương án khắc phục.

Ông Nguyễn Đỗ Tiến, Tổng Giám đốc Adico, cho biết nguyên nhân gây sạt lở là do dòng chảy xâm thực tạo thành những hố xoáy gây mất ổn định bờ. Ông Tiến phân tích: “Khi phát hiện ban đầu có vết nứt nhỏ phải tạo mái bờ, tạo ổn định xong mới xử lý bên trên. Vì bờ đang có vực sâu mất ổn định mà tạo chấn động như đóng cọc, đóng cừ thì khả năng sập tăng gấp đôi”.


Điều đáng nói là trước khi xảy ra vụ sạt lở này chẳng bao lâu, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh An Giang đã tiến hành khảo sát, đo đạc, vẽ địa hình đáy sông những khu vực sạt lở trong toàn tỉnh. Kết quả cho thấy 42 đoạn bờ sông có nguy cơ sạt lở cao nhưng tuyệt nhiên không phát hiện dấu hiệu sạt lở của Quốc lộ 91. Trước câu hỏi: “Sạt lở Quốc lộ 91 nằm ngoài tầm kiểm soát và cảnh báo của Sở TN-MT An Giang?”, ông Cao Văn Be, giám đốc sở này, đã không trả lời thẳng vấn đề.

Ông Be nói rằng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chỉ khảo sát được 60-80 điểm/năm và thường tập trung cho những đoạn đã sạt và dự kiến sạt, còn những nơi chưa có hiện tượng sạt thì cuối năm khảo sát một lần trên cơ sở khảo sát tổng thể chưa chi tiết lắm. “Khi khảo sát thì mức độ hố xoáy không nghiêm trọng, không thấy dấu hiệu gì đe dọa Quốc lộ 91 nhưng quá trình vận chuyển, dòng chảy gây ra bất thường”- ông Be giải thích.


Ông Be cho rằng để khắc phục hậu quả do sạt lở cần có dự báo khoa học, phương án chính xác và có vốn thì mới có thể tiến hành. Tuy nhiên, 3 điều cần thiết này thường thiếu đồng bộ. Vì thế, phương án bắc cầu tạm qua hố sạt lở bằng dầm Bailey do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Mai Văn Đức chỉ đạo trước đó đã không thể thực hiện.
 
Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, để làm việc này phải đóng cọc bê tông sâu xuống lòng đất đến 36 m ở hai đầu hố sạt lở. “Đóng đến đó mà nền đất cứng thì mới có thể bắc dầm Bailey, ngược lại không thể thực hiện được”- ông Tâm nói.
 
Ông Nguyễn Thuận Phương, Tổng Giám đốc Khu QLĐB 7, cho biết phương án đóng cọc bê tông để khắc phục sạt lở được trình và cấp trên đã phê duyệt. “Nhưng nói thật là đối với việc xử lý hố xoáy dưới lòng sông như thế này thì kinh nghiệm của Khu QLĐB 7 là con số 0”- ông Phương thừa nhận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo