xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hầm vượt Thủ Thiêm sắp chạm đáy sông

Ánh Nguyệt

Ngày 10-3 sẽ làm lễ kết nối, thông đốt hầm thứ nhất với đường dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2

Chiều 2-3, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác chuẩn bị cho việc lai dắt, lắp đặt 4 đốt hầm dìm Thủ Thiêm thuộc hạng mục xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn dự án đại lộ Đông Tây. Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các đơn vị liên quan phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và đúng tiến độ việc di chuyển các đốt hầm từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về lắp đặt đúng vị trí quy định.


Huy động 18 cơ quan, đơn vị


Theo Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP, công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm diễn ra trên phạm vi 22 km đường sông thuộc hệ thống sông Nhà Bè, sông Sài Gòn ở huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và 5 quận, huyện của TPHCM, gồm: quận 1, 2, 4, 7, huyện Nhà Bè. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình lai dắt, lắp đặt, UBND TP đã phải huy động 18 cơ quan, đơn vị.

img



Trước khi tiến hành lai dắt, các đốt hầm dìm đang nằm ở bãi đúc huyện Nhơn Trạch được kiểm tra, quan trắc chất lượng bên trong lẫn bên ngoài. Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) sẽ trực tiếp kiểm tra bên ngoài các đốt hầm bằng thợ lặn, song song đó là lắp đặt các thiết bị định vị, lai dắt. Còn tại khu vực lắp đặt hầm ở quận 2, nhà thầu cũng đang lắp đặt hệ thống tời và cọc neo, nạo vét đáy sông bằng tàu, bằng bơm hút bùn đến ngày 5-3 sẽ hoàn tất để đón đốt hầm đầu tiên.


Do đốt hầm nặng đến 25.000 tấn, dài 92,4 m và chiều cao hầm là 9,1m nên cần đến 4 tàu kéo của Công ty Sriacha (Thái Lan) kéo đi. Khi lai dắt sẽ có 4 tàu kéo chính, 1 tàu kéo dự bị, 2 tàu đẩy cảnh giới và 5 ca nô cao tốc làm nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường. Luồng sông sẽ bị “chiếm dụng” trong phạm vi

200 m dài và 80 m rộng.


Lai dắt và lắp đặt


16 giờ ngày 2-3, đốt hầm đầu tiên đã được kéo ra sông Lòng Tàu thành công. Khi tàu lai dắt về đến bãi đúc vào ngày 5-3, nhà thầu Obayashi sẽ lắp đặt 4 tàu vào 4 góc hầm này, phía trên hầm lắp đặt 2 tháp định vị cao 26 m để điều khiển việc lai dắt. Việc lai dắt đốt hầm đầu tiên sẽ được thực hiện vào lúc 7 giờ ngày 7-3.

Sử dụng máy bay để quay phim

Do đây là hạng mục quan trọng và lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam nên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu nhà thầu phải có phương án diễn tập nhằm tránh rủi ro xảy ra trong quá trình lai dắt, thời gian diễn tập là lúc 15 giờ ngày 6-3.

Bên cạnh đó, Sư đoàn Không quân 370 sẽ hỗ trợ Đài Truyền hình TPHCM sử dụng máy bay để thực hiện quay phim từ trên cao, việc quay phim dưới nước sẽ do nhóm quay phim của Công ty Cầu phà TPHCM thực hiện.

M.Nhật

Ở đoạn từ bể đúc đến ngã ba sông Sài Gòn, đoàn lai dắt sẽ di chuyển với tốc độ 5,5 km/giờ. Từ ngã ba sông Sài Gòn về vị trí lắp đặt ở quận 2, do lưu vực sông hẹp và có nhiều đoạn uốn cong nên vận tốc di chuyển giảm xuống còn 3,7 km/giờ. Tổng thời gian để kéo một đốt hầm từ bể đúc về quận 2 là 6 giờ. Sau khi lai dắt hầm về quận 2, nhà thầu sẽ xoay hầm dìm nằm vuông góc với bờ sông và cho neo đậu, đến ngày 8-3 mới thực hiện lắp đặt.


Quy trình lắp đặt sẽ mất khoảng 13 giờ và có sử dụng thợ lặn. Đầu tiên nhà thầu sẽ tháo bỏ phần bảo vệ là các ron cao su, sau đó bơm nước vào các bồn chứa để tạo cân bằng cho đốt hầm rồi hạ từ từ cho đốt hầm vào đúng vị trí.

Sau khi các đốt hầm đã yên vị, nhà thầu sẽ ráp mối kín nước đầu tiên cho ron cao su rồi bơm hút nước ra, sau đó chỉnh cho đốt hầm cân bằng lại và cho thêm nước vào các bồn chứa bên trong để chống lại lực đẩy Archiemedes nhằm để đốt hầm không bị nổi lên.

Lúc này, đốt hầm sẽ nằm dưới đáy sông 3 m. Dự kiến sáng 10-3, sẽ tổ chức lễ kết nối, thông đốt hầm thứ nhất với đường dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2. Tiếp đó, đến ngày 5-4 sẽ lai dắt đốt hầm thứ 2, ngày 4-5 và 4-6 sẽ lai dắt đốt hầm thứ 3 và thứ 4 về vị trí đánh dìm.

Dự kiến đến 3-8 sẽ hợp long đốt hầm cuối cùng với đường dẫn phía quận 1.

Phương án xử lý nếu sự cố xảy ra

- Hầm va phải vật thể chìm dưới đáy sông: Kiểm tra hải đồ và tiến hành quan trắc đáy sông.


- Đứt dây cáp hầm dìm: Cho tàu kéo dự phòng đi sau hỗ trợ.


- Khi các tàu kéo nhỏ mất điều khiển và trôi gần đến đốt hầm: Tập trung tàu đẩy để đẩy các tàu nhỏ ra khỏi đường đi của đoàn tàu lai; tàu cảnh giới làm nhiệm vụ cảnh báo các tàu xung quanh.


- Tàu kéo bị tắt máy: Thay thế bằng tàu dự phòng.


- Vách ngăn đầu hầm bị thủng hoặc sự cố buộc phải đánh chìm đốt hầm tại chỗ: Nếu rò rỉ nước vào trong thì tiếp tục lai dắt đến vị trí lắp đặt, nếu hư hỏng không thể kéo đi được nữa thì đánh chìm tại chỗ và điều chỉnh lưu thông hàng hải. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo