xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dùng phôi người chữa bệnh đái đường và bệnh Parkinson

Theo KH&CN

Việc Chính phủ Anh mới đây cho phép gây dòng vô tính các phôi người vì các mục đích trị liệu đã mở ra những triển vọng lớn cho những người bị bệnh Parkinson. Mục tiêu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học New Castle - những người đã được nhà đương cục phụ trách về điều tiết đạo đức sinh học ở Anh bật đèn xanh lần đầu tiên - là tạo ra những tế bào sản sinh insulin để cấy ghép vào cơ thể những người bị bệnh đái đường.

Nếu thành công thì đây là ca gây dòng vô tính các phôi người đầu tiên ở châu Âu - không phải trên toàn thế giới bởi vì ca đầu tiên đã diễn ra ở Hàn Quốc hồi tháng 2 năm nay.

Trong khi đó ở Mỹ đã có những thí nghiệm tương tự; và sau khi thí nghiệm với người bị bệnh đái đường, nay Mỹ đang quay sang phía những người bị bệnh Parkinson. Dưới sự chỉ đạo của tiến sĩ Lorenz Studer của phòng thí nghiệm các tế bào gốc và sinh học về khối u thuộc trung tâm Sloan-kettering Cancer Center ở New York, một nhóm các nhà sinh học vừa tạo ra, lần đầu tiên, từ các tế bào gốc của phôi, các neuron người có khả năng tiết ra một chất hóa học bị thiếu ở người bị bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh - trong ống nghiệm - rằng diễn tiến của các tế bào gốc lấy ở các phôi người có thể được hướng một cách có chọn lọc tới chỗ tạo ra những neuron sản sinh dopamin.

Các kết quả đã được khẳng định từ ba dòng tế bào gốc khác nhau của người và 2 tế bào gốc của khỉ. Các tác giả đã đưa ra những lời giải thích của mình trên các bản báo cáo gửi Viện Hàn lâm khoa học Mỹ.

Giai đoạn thứ 2 của cuộc thí nghiệm được tiến hành ở các giống động vật: chuột và khỉ.

Cái đáng quan tâm của phương pháp này, trong giai đoạn đầu, là ở chỗ đã có được những đại lượng hầu như không giới hạn các neuron sản sinh dopamin. Ta biết rằng một tế bào gốc của phôi có thể cho gần 10.000 neuron và một hộp nuôi cấy các tế bào này có đường kính 6 cm có thể chứa tới 1 triệu...

Về mặt hóa học, bệnh Parkinson có thể tìm lời giải thích ở trạng thái các tế bào thần kinh, các neuron sản sinh dopamin bị tiêu hủy. Cách cấy ghép ở đây để chữa trị bệnh Parkinson là đưa trực tiếp các tế bào đặc hiệu đó vào một vùng cụ thể của não.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo