Chợ Tết đến chậm

Sức mua thị trường Tết năm nay giảm rõ rệt so với cùng kỳ, thậm chí một số mặt hàng chủ lực của mùa Tết đang “đóng băng”

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này mọi năm, các chợ đầu mối, chợ sỉ trên địa bàn TPHCM đã rộn rịp bán buôn nhưng năm nay, mãi lực chợ chỉ nhích hơn bình thường đôi chút.

img
Mua hàng khuyến mãi tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: T.THẠNH


Chợ sỉ ngóng khách


22 giờ ngày 12-1, có mặt ở chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi ghi nhận không khí buôn bán khá nhộn nhịp ở đây. Thế nhưng, theo Ban Quản lý chợ, lượng hàng về chợ mỗi đêm vẫn như ngày thường (khoảng 2.800 tấn), chưa có dấu hiệu của chợ Tết. Thậm chí, một số loại trái cây như bưởi, xoài, quýt... còn về chợ ít hơn do nông dân “neo” hàng chờ Tết. Vài sạp đã nhập kiệu, kết chùm hành tím, tỏi tại chỗ... để bán Tết nhưng số lượng chưa nhiều, sức mua chỉ tăng nhẹ.


 
Theo các tiểu thương, cho đến giờ này, sức mua những mặt hàng nông sản là nguyên liệu làm mứt như gừng, cà rốt, khoai lang... thua xa mọi năm. Chị Lệ, chủ vựa cà rốt ở chợ Thủ Đức, cho biết: Khoảng 2 tháng nay, cà rốt bán chậm, giá không tăng mà còn giảm nhẹ. Trung bình phải 2 đêm chị mới về 1 xe tải cà rốt (xe trên 20 tấn). Mọi năm, ngoài nhu cầu tiêu thụ bình thường, nhiều mối hàng lấy số lượng lớn để giao cho các cơ sở làm mứt nhưng năm nay, từ đầu mùa tới giờ không thấy ai hỏi han gì. Tình hình này không thể dự đoán gì cho chợ Tết nhưng buôn bán ảm đạm quá, ai cũng oải. Anh Thành, bán kiệu ở chợ Bình Điền, tặc lưỡi: “Có cảm giác năm nay dân mình “lười” ăn Tết, giờ này chưa thấy động tĩnh gì. Kiệu thất mùa, về chợ ít, giá tăng gấp đôi, vốn đã 20.000 đồng – 25.000 đồng/kg nên khó bán. Mấy mối hàng của tôi ở chợ Bình Hưng, Xóm Củi... lấy có 20 – 30 kg mà than ế quá xá!”.


Xem nhiều hơn mua


Tại chợ Bình Tây, khu vực bánh kẹo, mứt trái cây rơi vào tình cảnh ế kỷ lục. Cô Ứng Thị Liên, chủ sạp bánh kẹo Liên ở chợ Bình Tây, nói: Mọi năm, giờ này bán hàng không kịp thở, vừa xuất cho mối lái ở tỉnh vừa bán cho tiểu thương các chợ lẻ... còn năm nay “ngồi chơi xơi nước” là chính. Không kể hạt dưa, kẹo mứt Trung Quốc ế ẩm do có thông tin chứa chất độc hại mà các loại kẹo, mứt truyền thống VN cũng chịu chung số phận. Theo đa số tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, nông sản chế biến mứt khan hiếm cộng thêm việc TPHCM đẩy mạnh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nên các cơ sở sản xuất mứt Tết không dám sản xuất nhiều; một số loại mứt đã hút hàng, giá bán sỉ tăng chóng mặt so với cuối năm 2009: Mứt gừng lát 43.000 đồng/kg (tăng 18.000 đồng/kg), mứt bí cây 31.000 đồng/kg (tăng 6.000 đồng/kg), hạt bí 95.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg)...


Tại chợ An Đông, tình hình cũng không khả quan hơn. 10 giờ, khu vực chợ giày dép, quần áo của chợ này còn khá vắng hoe. Nghe hỏi thăm, hầu hết tiểu thương thở dài: “Chậm lắm, khách đi coi nhiều hơn mua”. Ngay cả khu vực thực phẩm khô, mọi năm khá đông đúc do người dân mua tôm khô, khô bò, khô mực... để dành Tết và làm quà biếu, kể cả gửi đi nước ngoài thì năm nay người bán nhiều hơn người mua. Ở các chợ bán lẻ như Bàn Cờ, Vườn Chuối, Xóm Chiếu... tình hình cũng diễn ra tương tự...

Cân nhắc chi tiêu


Để hút khách, từ 13-1, các siêu thị BigC, Co.opMart tại TPHCM đã liên tục tung ra chương trình khuyến mãi mua sắm Tết, giảm giá 5% - 50% hàng trăm mặt hàng quần áo, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, vật dụng nhà bếp, thực phẩm khô... nên lượng khách đến siêu thị khá hơn.


Tại các Co.opMart, tình hình cũng diễn ra tương tự. Hệ thống siêu thị này còn có nhiều mặt hàng bán giá bình ổn (gạo, nếp, đường, dầu ăn, thịt heo, bò, gà, vịt) và 150 mặt hàng bánh mứt bán giảm giá hơn 30% nên thu hút đông đảo người mua...

Tuy nhiên, tại một số siêu thị khác như Citimart, Maximark và các siêu thị mini, do không có nhiều mặt hàng khuyến mãi nên lượng khách chỉ tăng nhẹ, khoảng 10% - 20%. Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart, thừa nhận: Khách có tăng nhưng chủ yếu là tham quan, dọ giá. Phải 2 tuần trước Tết thì sức mua mới hy vọng vào cao điểm. Theo giám đốc một siêu thị, kinh tế khó khăn nên xu hướng đa số người tiêu dùng sẽ cân nhắc kỹ hơn trong chi tiêu.