xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

DN xăng dầu trì hoãn giảm giá

NGUYỄN HẢI

Các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho rằng chưa thể giảm giá bán trong nước do còn lỗ hoặc chưa có lãi nhưng theo tính toán của các nhà chuyên môn thì họ đang lãi cả ngàn đồng/lít

Chỉ trong vòng hơn tuần lễ qua, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm mạnh, với mức giảm 12 USD/thùng (từ hơn 72 USD còn hơn 60 USD/thùng), giảm khoảng 16,7%. Tương tự các mặt hàng xăng dầu thành phẩm cũng giảm khoảng 6 USD - 7 USD/thùng. Nhiều người tiêu dùng bức xúc: Khi giá xăng dầu thế giới tăng thì giá trong nước cũng được nhanh chóng tăng theo. Nay giá thế giới giảm mạnh nhưng các công ty xăng dầu vẫn “im hơi lặng tiếng”, vì sao?


Điệp khúc “còn phải theo dõi thêm”


Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 9-7, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn “kêu” là chưa có lãi nên việc giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước không thể thực hiện ngay mà còn phải tiếp tục theo dõi thêm diễn biến giá thế giới.


Ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết vẫn chưa đủ ngày, đủ tháng để giảm giá xăng dầu trong nước. Chẳng hạn, với giá bình quân 20 ngày gần đây của xăng A95 là 74,8 USD/thùng, A92 là 72,7 USD/thùng, dầu DO là 74,3 USD/thùng so với giá bán trong nước hiện nay nếu trích quỹ bình ổn xăng dầu 1.000 đồng/lít thì DN vẫn còn bị lỗ 850 đồng/lít (đối với xăng A95), lỗ 847 đồng/lít (xăng A92) và lỗ 677 đồng/lít (dầu DO)...

Nếu tính theo giá thế giới ngày 8-7, xăng A95 là 69,5 USD/thùng, A92 là 67,6 USD/thùng, dầu DO là 68,3 USD/thùng thì xăng A95 vẫn lỗ 78 đồng/lít, A92 lỗ 105 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu là có lãi chút ít (lãi từ 100 đồng - 128 đồng/lít). Cũng theo ông Bảo, giá thế giới mới chỉ giảm mấy ngày nay, phải đợi khoảng 20 ngày nếu mức giảm trên vẫn ổn định thì mới có cơ sở giảm giá xăng dầu trong nước.

img
Giá xăng dầu tăng cao khiến các DN vận tải gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Người dân đang đổ xăng tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3 - TPHCM. Ảnh: N.Hữu


Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro, giải thích: Để hạn chế rủi ro do biến động giá cả trên thị trường thế giới, Saigon Petro đã đăng ký mua hàng theo cách tính 11 giá (tức giá của 11 ngày liên tục). Khi chốt ngày lấy hàng thì cộng giá của 5 ngày trước và 5 ngày sau rồi chia ra giá bình quân. Do vậy cũng phải mất từ 20 ngày đến 30 ngày hàng mới đến kho của công ty, lúc đó mới có thể tính toán có giảm giá hay không...


Ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội, cũng cho rằng không thể giảm giá ngay mà phải chờ thêm cả tháng nữa với điều kiện giá thế giới không tăng trở lại. Ông Dung còn viện lý do “chúng tôi còn đang phải chống chọi với nguồn hàng về trước đó với giá cao và đang bị lỗ nặng”.


Không phải như các doanh nghiệp kêu


Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà chuyên môn thì thực tế không phải như các DN xăng dầu giải thích. Chẳng hạn: Giá bình quân trong tháng 6 vừa qua của mặt hàng xăng A95 là 77,15 USD/thùng, A92 là 75,01 USD/thùng, DO là 76 USD - 77 USD/thùng. Nếu tính theo tỉ giá khoảng 18.000 đồng/USD cộng với các khoản thuế nhập khẩu 20%, chi phí kho bãi, phí vận chuyển, lợi nhuận DN (200 đồng/lít) và hoa hồng đại lý (500 đồng/lít) cộng trích quỹ bình ổn giá 1.000 đồng/lít thì DN kinh doanh xăng dầu sẽ bị lỗ 760 đồng/lít xăng A92.

Tuy nhiên, trong tháng 6 cũng như tháng 7 này, các DN kinh doanh xăng dầu đều không phải trích quỹ bình ổn giá nên họ vẫn có lãi từ 300 đồng- 400 đồng/lít xăng (chưa kể 200 đồng/lít lợi nhuận DN nói trên). Đặc biệt, với giá xăng dầu thế giới giảm mạnh như những ngày gần đây, nếu không trích quỹ bình ổn giá xăng dầu thì DN lãi từ 1.400 đồng - 1.500 đồng/lít đối với xăng A92 và lãi từ 400 đồng - 500 đồng/lít dầu DO...


Việc DN xăng dầu viện dẫn chưa thể giảm giá xăng dầu trong nước do nguồn hàng nhập khẩu giá rẻ phải mất gần cả tháng trời nữa mới về cũng được các nhà chuyên môn cho rằng chỉ là “kế sách” để kéo dài thời gian bán hàng giá cao.

Thực tế, việc nhập khẩu xăng dầu không quá lâu như vậy. Hiện tại, nếu DN giảm giá ngay dưới 1.000 đồng/lít vẫn có mức lãi hợp lý vì thông thường các DN lớn mua hàng theo 2 cách là hợp đồng dài hạn (tức hàng sẽ về theo lịch từ 2 - 3 chuyến/tháng với mức giá ổn định) và hợp đồng theo chuyến ngắn hạn. Các hợp đồng mua hàng tại Singapore theo chuyến chỉ cần từ 7 đến 10 ngày là có hàng về đến VN (trong đó thời gian vận chuyển mất gần 3 ngày)...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo