xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoạt động CĐ phải ngày càng chuyên nghiệp

Hồng Vân thực hiện

Ngay khi nhận nhiệm vụ, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng, đã trao đổi nhanh với phóng viên Báo Người Lao Động

. Phóng viên: Đại hội X CĐ VN đã xác định nhiệm vụ trung tâm của nhiệm kỳ 2008-2013 là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ. Điều đó được cụ thể hóa như thế nào?

- Ông Đặng Ngọc Tùng: Chăm lo, đại diện, bảo vệ đoàn viên và người lao động (NLĐ) là bản chất của tổ chức CĐ. Sự mở rộng không ngừng của khu vực kinh tế ngoài Nhà nước cũng kéo theo hiện trạng vi phạm pháp luật lao động ở khu vực này gia tăng; quyền lợi đoàn viên và CNVC-LĐ còn bị xâm phạm nhiều, đòi hỏi CĐ phải tăng cường chức năng đại diện, bảo vệ. Việc phải làm ngay là rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách thiết thân nhất với NLĐ như tiền lương, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn - vệ sinh lao động, hướng dẫn NLĐ giao kết hợp đồng lao động. Đặc biệt, phải tập trung xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước tập thể và xây dựng quy chế làm việc với doanh nghiệp (DN). Tới đây, từ ngày 1-1-2009, sẽ bắt đầu thực hiện thu kinh phí CĐ trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Các CĐ cơ sở ở DN FDI phải giám sát việc trích nộp kinh phí, quản lý và sử dụng đúng quy định để tổ chức hoạt động hiệu quả.

. Nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề xây dựng lực lượng tham vấn, hỗ trợ, hướng dẫn CĐ cơ sở về kỹ năng thương lượng, giải quyết tranh chấp; đối thoại với người sử dụng lao động...

- Đây là một việc làm khá mới mẻ nhưng để hoạt động CĐ ngày càng chuyên nghiệp thì không thể không làm. Thực tế đang đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia giỏi để cố vấn, tham mưu và trực tiếp tham gia vào việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như trợ giúp pháp lý, trợ giúp giải quyết tình huống cụ thể cho CĐ cơ sở. Đội ngũ này chủ yếu là các luật sư, luật gia, chuyên gia lao động. Họ có thể là cán bộ CĐ, cũng có thể không phải là cán bộ CĐ nhưng ham thích hoạt động xã hội, yêu quý NLĐ, có khả năng hỗ trợ cơ sở giải quyết tốt các vướng mắc ngay từ khi mới phát sinh để phòng ngừa, hạn chế tranh chấp hoặc hỗ trợ cơ sở tổ chức, lãnh đạo đình công đúng luật. Chẳng hạn, họ có thể giúp CĐ cơ sở xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước tập thể với những điều khoản tốt nhất hoặc tư vấn cách thức vận động, thuyết phục chủ DN. Điều này rất cần thiết bởi có trường hợp do cán bộ CĐ không biết chọn trúng “điểm rơi”, tức thời cơ thuận lợi, để đưa vấn đề ra thương thảo nên đã bị chủ DN khước từ.

. Như chủ tịch từng nói, ngoài trình độ, năng lực, bản lĩnh thì cán bộ CĐ cần phải có một tấm lòng với CNVC-LĐ; nếu không thì không thể làm CĐ. Nhưng, nếu không có sự quan tâm, chăm lo thỏa đáng của tổ chức thì cán bộ khó hoàn thành nhiệm vụ...

- Đúng vậy. Chúng ta không thể đòi hỏi cán bộ CĐ cống hiến, hy sinh nếu bản thân họ không được chăm lo, bảo vệ từ chính tổ chức CĐ và đoàn viên. Muốn làm được điều này, trước tiên, phải để đoàn viên xem xét, đánh giá, bầu chọn những người xứng đáng làm “thủ lĩnh” của mình và chịu trách nhiệm về sự chọn lựa ấy. Về phía CĐ, phải tổ chức đào tạo ngay để cán bộ CĐ cơ sở nhanh chóng nắm bắt công việc và biết hoạt động. Từ nhiệm kỳ này, tổ chức CĐ sẽ có thêm nhiều cơ chế, chính sách chăm lo, bảo vệ cán bộ CĐ cả vật chất lẫn tinh thần. Quỹ Bảo vệ cán bộ CĐ đã hình thành ở một số địa phương. Đây sẽ là một trong những kênh quan trọng để động viên, bảo vệ cán bộ CĐ dám dấn thân vì đoàn viên và NLĐ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo