Khoảng hai tuần gần đây, xa lộ Hà Nội và Liên Tỉnh lộ 25B lâm vào tình trạng kẹt xe trầm trọng, có lúc kẹt đến 9 giờ mới giải tỏa được. Tình trạng trên làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe container của các doanh nghiệp lẫn việc đi lại của người dân. Hầu như vào giờ cao điểm sáng - chiều, tình trạng giao thông trên xa lộ Hà Nội từ ngã ba Cát Lái đến ngã tư Bình Thái đều bị tê liệt, xe container đứng im, tài xế ôm vô -lăng ngủ, đọc báo hoặc bỏ ra ngoài tán gẫu, còn xe máy thì chỉ nhích từng chút một. Có người không chịu nổi mùi khói xăng, bụi mù đã dừng xe lại, bức xúc gọi điện kể khổ với người thân hoặc báo cho cấp trên biết sẽ đến trễ. Lực lượng CSGT dù rất vất vả điều tiết cũng tỏ ra bất lực trước dòng xe ùn ùn, chật như nêm. Thậm chí, phần đường song hành xa lộ Hà Nội xưa nay ít khi chịu cảnh kẹt xe, nay cũng quá tải vì “cõng” lượng xe khổng lồ.
Phương án điều chỉnh giao thông trên xa lộ Hà Nội do Sở GTVT đưa ra để “cứu nguy” cho tuyến đường này (Sơ đồ nhìn từ hướng cầu Sài Gòn ra cầu vượt Trạm 2)
Nguyên nhân gây kẹt xe được xác định do lượng xe container tăng để đáp ứng lượng hàng về cảng Cát Lái trong thời gian gần đây, Liên Tỉnh lộ 25B lại quá nhỏ và xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu. Đồng thời, xa lộ Hà Nội cũng bị chiếm dụng mặt đường để thi công, đặc biệt tại điểm xây trạm thu phí mới ở gần Công ty Xi măng Hà Tiên tạo nút thắt cổ chai khiến xe cộ lưu thông khó khăn.
Trước tình hình trên, chiều 31-7, Sở GTVT TPHCM đã có cuộc họp với các cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan để kiểm tra một số biện pháp nhằm “giải cứu” xa lộ Hà Nội và Liên Tỉnh lộ 25B. Theo đó, đến 15 giờ ngày 31-7, nhà thầu Obayashi (thi công dự án đại lộ Đông Tây) đã bàn giao phần đường mới đoạn từ đường Lương Định Của đến xa lộ Hà Nội (phía đường Nguyễn Thị Định) vào sử dụng thay thế đường Nguyễn Thị Định hiện hữu. Nhà thầu Obayashi cũng đã cải tạo bán kính rẽ tại giao lộ Lương Định Của – Liên Tỉnh lộ 25B nới rộng cho xe container dễ thoát. Trước đây, khúc cua này khá gắt, mỗi lần cua rất mất thời gian.
Để giảm áp lực cho Liên tỉnh lộ 25B, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các bên liên quan nghiên cứu cho xe tải (không chở hàng) từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội chạy vào đường Nguyễn Thị Định trong cuộc họp trước đó. Tuy nhiên, theo UBND quận 2, việc này không bảo đảm an toàn giao thông và đề xuất cho xe tải đi vào đường này như một giải pháp ứng cứu khi bị ùn tắc giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B, đồng thời hạn chế tốc độ 30 km/giờ và đề xuất CSGT quận 2 dùng máy đo tốc độ hoặc tổ chức ghi hình vào ban đêm.
Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP cũng đã đóng điểm mở dải phân cách trên xa lộ Hà Nội, không cho xe container rẽ trái vào cảng ICD Phước Long. Xe container phải chạy thẳng đến ngã ba Cát Lái rồi mới quay đầu để đi về cảng ICD Phước Long. Bên cạnh đó, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 tiến hành lắp đặt các biển cấm xe tải rẽ trái từ xa lộ Hà Nội vào cảng Z1, đường Nguyễn Văn Bá và đường Võ Văn Ngân để tránh xung đột với dòng xe container đi thẳng.
Các biện pháp trên chỉ mới được các bên liên quan triển khai, hiện đang được Sở GTVT theo dõi sát sao và sẽ có đánh giá trong thời gian tới để điều chỉnh. Dự kiến hôm nay, 1-8, UBND TPHCM sẽ có cuộc họp tiếp tục nhằm tháo gỡ tình trạng kẹt xe trên xa lộ Hà Nội và Liên Tỉnh lộ 25B.
Bình luận (0)