xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kinh doanh chụp giật, du khách quay lưng

Bài và ảnh: LINH AN

Du lịch trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây từng có một thời vàng son. Lượng du khách Thái Lan, Lào vào VN qua cửa khẩu Lao Bảo- Quảng Trị trong năm 2006-2007 tăng rất mạnh, song năm 2008 đã giảm hơn 30%. Có nhiều nguyên nhân, song chất lượng phục vụ không được như ý là điều làm du khách phiền lòng nhất.

Chơi dao hai lưỡi


Nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch lữ hành ở các tỉnh, TP miền Trung đã làm mọi cách để đón được khách. Đại diện chi nhánh Công ty Vienchanpa tại Savanakhet - Lào cho biết có DN du lịch ở Quảng Trị chấp nhận chào giá tour tham quan các di sản miền Trung 4 ngày 3 đêm giảm hơn các DN khác đến 30 USD/du khách. “Nếu DN này báo giá thấp hơn các DN khác 3-5 USD thì còn chấp nhận được, chứ thấp tới vài chục USD thì chúng tôi không thể giao khách cho họ. Chào giá quá thấp như vậy chắc chắn bị lỗ. Để vớt vát, họ sẽ “bóp chết” khách của chúng tôi bằng cách hạ chất lượng dịch vụ” – đại diện Vienchanpa nhận xét.

Tại miền Trung có gần 20 DN du lịch lữ hành làm ăn trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, song vì để có khách, không ít DN đã hạ giá tour xuống mức tận đáy đã làm cho những nhà cung cấp khách du lịch ở Thái Lan và Lào cũng thấy khó xử. Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế DMZ Travel ở Quảng Trị, cho biết rất nhiều du khách Thái Lan phàn nàn việc các DN phía VN chào giá tour quá thấp ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Ông Sơn nhìn nhận: “Giảm giá tour như con dao hai lưỡi, khi chất lượng phục vụ tour, tuyến kém, du khách sẽ bắt đầu quay lưng lại với du lịch VN”. Quả nhiên, năm 2008, nhiều DN du lịch ở miền Trung bị rớt khách thê thảm, có đơn vị chỉ đón được 50%-60% lượng khách Thái Lan và Lào so với năm 2007.

img
Du khách Thái Lan thăm Đại nội Huế

Lối tư duy tự hại mình


Để cứu vãn thương hiệu và kinh tế trong thời buổi khó khăn, nhiều DN kinh doanh du lịch ở miền Trung chơi bài “đẻ ” ra một thương hiệu khác, chào giá tour thật thấp để thu hút du khách. Giám đốc một DN thừa nhận: “Thà kiếm được một đồng còn hơn ngồi không chẳng đón được khách nào mà còn phải trả lương cho nhân viên”. Hậu quả của việc giảm giá tour vô tội vạ để đón khách đã làm cho du khách thiệt thòi, họ mất tiền nhưng không được phục vụ tốt nhất. Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế DMZ Travel Lê Anh Sơn cho biết: “Nhiều DN lữ hành chơi trò “bóp cổ” du khách bằng cách cho họ ở khách sạn 3 sao như trong hợp đồng, nhưng là 3 sao... đời cuối. Khẩu phần trong bữa ăn tuy ít thay đổi về chất nhưng lại thay đổi về lượng rõ rệt”.

Ông Trần Xuân Huy, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Route 9 Travel, cho biết tour của trung tâm thường đón khách chất lượng cao từ Thái Lan, Lào về VN nên chào giá luôn ở mức cao hơn các DN khác. Song, tình hình tranh giành du khách thời gian qua đã làm ông phải tính đến việc giảm giá tour, tuyến để có khách. Ông Huy băn khoăn: “Nếu giảm giá thì chỉ có lỗ to. Song, vì thương hiệu và uy tín, chúng tôi không thể hạ giá tour, tuyến vô tội vạ được”.

Làm du lịch kiểu... nông dân!

Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Công ty Du lịch Kaoklai ở tỉnh Nakhonphanom - Thái Lan, nhận xét: “Các DN ở VN làm du lịch theo kiểu nông dân, chỉ cần lời dăm ba đồng là tìm mọi cách làm ngay. Kiểu làm du lịch không thương hiệu này rất nguy hiểm”. Còn ông Nguyễn Tha Vorn, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Tour ở Thái Lan, ngao ngán: “Tôi rất khó chịu với cách làm du lịch giành giật khách như ở miền Trung VN. Rất nhiều người Thái và DN du lịch Thái đã quay lưng với thị trường du lịch vào miền Trung VN”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo